[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
pccchon
เมนูหลัก
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 256 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
ฝากข้อความ
ชื่อ :
ข้อความ

Close
:) :D :(
:o :p ;)
:| x( :~
(ตัวแสดงอารมณ์)

poll

 
  

นวัตกรรมทางการศึกษา
    เรื่อง : การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์กับชีวิต ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ชุดเอกสาประกอบการเรียนแบบผังกราฟิก

เจ้าของผลงาน : นายรมย์รวินท์ เชิดชู
ศุกร์์ ที่ 31 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2561
เข้าชม : 129    จำนวนการดาวน์โหลด : 78 ครั้ง
Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
บทคัดย่อ
 
                       การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา  และวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์กับชีวิต ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ชุดเอกสารประกอบการเรียนแบบผังกราฟิก ครั้งนี้มี วัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์กับชีวิต ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ชุดเอกสารประกอบการเรียนแบบผังกราฟิก ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือ STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์กับชีวิต ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ชุดเอกสารประกอบการเรียน แบบผังกราฟิก  3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์กับชีวิต ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ชุดเอกสารประกอบการเรียนแบบผังกราฟิก         4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD        กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์กับชีวิต ระดับชั้นมัธยมศึกษา      ปีที่ 3 โดยใช้ชุดเอกสารประกอบการเรียนแบบผังกราฟิก 5. เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน         ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์กับชีวิต ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ชุดเอกสารประกอบการเรียนแบบผังกราฟิก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 30 คน           โรงเรียนเบ็ตตี้ดูเมน 2 ช่องเม็ก อำเภอสิรินธร องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ภาคเรียนที่ 2               ปีการศึกษา 2560  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์กับชีวิต ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ชุดเอกสารประกอบการเรียนแบบผังกราฟิก แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศรษฐศาสตร์กับชีวิต ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก แบบประเมินความพึงพอใจ  จำนวน 15 ข้อ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า  5 ระดับ  และแบบศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3              ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD  สถิติที่ใช้ในการศึกษา ความถี่  ร้อยละ ค่าเฉลี่ย  ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ (t-test  Dependent)
 
ผลการศึกษาพบว่า
1) การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์กับชีวิต ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ชุดเอกสารประกอบการเรียนแบบผังกราฟิก ที่ผู้ศึกษาได้พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ  84.02/86.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
                2) การศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม  เรื่อง เศรษฐศาสตร์กับชีวิต ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ชุดเอกสารประกอบการเรียนแบบผังกราฟิก มีค่าเท่ากับ 0.7210  แสดงว่า  การเรียนรู้โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD    กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา  และวัฒนธรรม  เรื่อง เศรษฐศาสตร์กับชีวิต  ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  โดยใช้ชุดเอกสารประกอบการเรียนแบบผังกราฟิก มีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้คิดเป็นร้อยละ 72.10
                        3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์กับชีวิต ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ชุดเอกสารประกอบการเรียนแบบผังกราฟิก มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  
                        4) ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์กับชีวิต ระดับชั้นมัธยมศึกษาปี   ที่ 3 โดยใช้ชุดเอกสารประกอบการเรียนแบบผังกราฟิก อยู่ในระดับความพึงพอใจ  มากที่สุด  คิดเป็นค่าเฉลี่ย  4.52
                        5) พฤติกรรมการเรียนโดยจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์กับชีวิต ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ชุดเอกสารประกอบการเรียนแบบผังกราฟิก ในการทำกิจกรรมกลุ่มการเรียนทั้ง 7 แผนการเรียนรู้ โดยรวมนักเรียนมีคะแนนพฤติกรรมที่มีความสนใจในการเรียน มีวินัย มีความรับผิดชอบ มุ่งมั่นในการทำงาน และมีจิตสาธารณะ คิดเป็น           ร้อยละ 81.93
 



ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

นวัตกรรมทางการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์กับชีวิต ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ชุดเอกสาประกอบการเรียนแบบผังกราฟิก 31/ส.ค./2561
      รายงานผลการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) กลุ่มสาระการเรียนรู้ 26/มิ.ย./2561


กำลังแสดงหน้าที่ 1/0 ->
<< 1 >>



ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ chaowalert@gmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

Princess Chulabhorn's College Chonburi
โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ชลบุรี (โรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาค)
695 ม.3 ต.หนองชาก อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี
pccchon.ac.th Tel :038-485149