[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
pccchon
เมนูหลัก
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 260 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
ฝากข้อความ
ชื่อ :
ข้อความ

Close
:) :D :(
:o :p ;)
:| x( :~
(ตัวแสดงอารมณ์)

poll

 
  

นวัตกรรมทางการศึกษา
    เรื่อง : ผลของการจัดกิจกรรมการปั้นประกอบอุปกรณ์ที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3

เจ้าของผลงาน : นางสาวอลิศรา คิดชอบ
เสาร์์ ที่ 5 เดือน มกราคม พ.ศ.2562
เข้าชม : 76    จำนวนการดาวน์โหลด : 28 ครั้ง
4 stars เฉลี่ย : 4 จาก 1 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 3 ด้าน ได้แก่ ทักษะด้านการสังเกต ทักษะด้านการจำแนกประเภท และทักษะด้านการสื่อความหมาย ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการปั้นประกอบอุปกรณ์ ก่อนและหลังทำกิจกรรมการปั้นประกอบอุปกรณ์ ในแต่ละช่วงสัปดาห์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัยที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 3
อายุระหว่าง 5-6 ปี โรงเรียนวังโป่งดำรงวิทย์ อำเภอทองแสนขัน จังหวัดอุตรดิตถ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การ
ศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวนทั้งสิ้น 22 คน เป็นเพศชาย 15 คน และเพศหญิง 7 คน ในการศึกษาครั้งนี้ใช้กลุ่มเป้าหมายทั้งหมดเป็นกลุ่มตัวอย่าง เพื่อจัดกิจกรรมการปั้นประกอบอุปกรณ์เป็นระยะเวลา 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 1 ครั้ง ครั้งละประมาณ 30 นาที รวมทั้งสิ้น 50 ครั้ง นำกิจกรรมทั้ง 25 กิจกรรมมาจัดในสัปดาห์ที่ 1-5 เมื่อจัดกิจกรรมครบแล้ว นำกิจกรรมทั้ง 25 กิจกรรมมาจัดกิจกรรมซ้ำอีกในสัปดาห์ที่ 6-10 รวมจัดกิจกรรมทั้งสิ้น 50 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ แผนการจัดกิจกรรมการปั้นประกอบอุปกรณ์ และแบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์แบบ One Group Pretest - Posttest Design
ผลการศึกษาพบว่า 
  1. เด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ก่อนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการปั้นประกอบอุปกรณ์  ในภาพรวมอยู่ในระดับพอใช้ เมื่อจำแนกเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับพอใช้ทุกด้าน ส่วนทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์หลังที่ได้รับการจัดกิจกรรมการปั้นประกอบอุปกรณ์ ในภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก เมื่อจำแนกเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับดีมากทุกด้าน ดังนั้น การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการปั้นประกอบอุปกรณ์ หลังทำการทดลองสูงกว่าก่อนทำการทดลอง
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการปั้นประกอบอุปกรณ์ ในภาพรวม พบว่า หลังทำการทดลองสูงกว่าก่อนทำการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อจำแนกเป็นรายด้าน พบว่า หลังทำการทดลองสูงกว่าก่อนทำการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทุกด้าน ดังนั้นเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการปั้นประกอบอุปกรณ์ หลังทำการทดลองมีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้น ทั้งรายด้านและในภาพรวม เมื่อเปรียบเทียบผลการศึกษาก่อนและหลังทำการทดลองแล้ว พบว่า หลังทำการทดลองเด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สูงกว่าก่อนทำการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้งรายด้านและในภาพรวม


ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

นวัตกรรมทางการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับเนื้อหาตามมาตรฐานของหลักสูตร (Pedagogical Content Knowledge : PCK) 15/ม.ค./2562
      ผลของการจัดกิจกรรมการปั้นประกอบอุปกรณ์ที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 5/ม.ค./2562
      การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์กับชีวิต ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ชุดเอกสาประกอบการเรียนแบบผังกราฟิก 31/ส.ค./2561
      รายงานผลการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) กลุ่มสาระการเรียนรู้ 26/มิ.ย./2561


กำลังแสดงหน้าที่ 1/0 ->
<< 1 >>



ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ chaowalert@gmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

Princess Chulabhorn's College Chonburi
โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ชลบุรี (โรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาค)
695 ม.3 ต.หนองชาก อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี
pccchon.ac.th Tel :038-485149