Warning: session_start(): open(D:\Webspace\pccchon.ac.th\httpdocs\pcc/sessions/\sess_g7dijujqk0o4uh199345pkjpv3, O_RDWR) failed: No such file or directory (2) in D:\Webspace\pccchon.ac.th\httpdocs\pcc\mainfile.php on line 5
[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
pccchon.ac.th
เมนูหลัก
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 1 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
ฝากข้อความ
ชื่อ :
ข้อความ

Close
:) :D :(
:o :p ;)
:| x( :~
(ตัวแสดงอารมณ์)

poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก



 
  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : การพัฒนาศักยภาพครูด้านการทำวิจัยในชั้นเรียน โรงเรียนเนินยางประชาสามัคคี อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์

เจ้าของผลงาน : นายอรุณ อิ่มสง่า
เสาร์์ ที่ 31 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2562
เข้าชม : 35    จำนวนการดาวน์โหลด : 37 ครั้ง
5 stars เฉลี่ย : 5 จาก 1 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
ชื่อเรื่อง                    การพัฒนาศักยภาพครูด้านการทำวิจัยในชั้นเรียน โรงเรียนเนินยาง
                           ประชาสามัคคี  อำเภอคำม่วง  จังหวัดกาฬสินธุ์                             
ผู้วิจัย                    นายอรุณ  อิ่มสง่า
หน่วยงาน                 โรงเรียนเนินยางประชาสามัคคี  อำเภอคำม่วง  จังหวัดกาฬสินธุ์  
                             องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์
ปีที่พิมพ์                   2562
 
บทคัดย่อ
 
           การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)  เพื่อวางแผนการพัฒนาศักยภาพครูด้านการทำวิจัยในชั้นเรียน  2)  เพื่อนำแผนการพัฒนาศักยภาพครูด้านการทำวิจัยในชั้นเรียนไปใช้ 3) เพื่อประเมินผลการนำแผนการพัฒนาศักยภาพครูด้านการทำวิจัยในชั้นเรียนไปใช้  และ 4)  เพื่อสะท้อนผลการใช้แผนการพัฒนาศักยภาพครูด้านการทำวิจัยในชั้นเรียน โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการ  (Action  Research)  กลยุทธ์ที่ใช้ในการพัฒนา  คือ  การอบรมเชิงปฏิบัติการ  การศึกษาดูงาน             และการนิเทศภายใน  มีการดำเนินการพัฒนา  2  วงรอบ  แต่ละวงรอบประกอบด้วย  การวางแผน (Planning)  การปฏิบัติ  (Action)  การสังเกต  (Observation)  และการสะท้อนผล  (Reflection)  ประกอบด้วยกลุ่มเป้าหมาย  จำนวน  27  คน  เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล  ได้แก่  แบบทดสอบ  แบบประเมินผล  แบบสังเกต  แบบสัมภาษณ์  การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ  สถิติ     ใช้ค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการวิเคราะห์เนื้อหา 
           ผลการวิจัยพบว่า
                ผู้วิจัยได้สรุปผลการวิจัยเป็น 4  ด้าน  ดังนี้              
               1.  ผลการวางแผนการพัฒนาศักยภาพครูด้านการทำวิจัยในชั้นเรียน               
                   ผลการศึกษากลยุทธ์การพัฒนา จากการศึกษาสภาพปัจจุบัน  ปัญหาและ                  ความต้องการในการพัฒนา  ได้ 3  กลยุทธ์  คือ  การอบรมเชิงปฏิบัติการ  การศึกษาดูงาน                    และการนิเทศภายใน  ในวงรอบที่ 1  ใช้กลยุทธ์ 2  กลยุทธ์  คือการอบรมเชิงปฏิบัติและการศึกษา           ดูงานและในวงรอบที่ 2  ใช้กลยุทธ์คือการนิเทศภายใน 
               2.  ผลการนำแผนการพัฒนาศักยภาพครูด้านการทำวิจัยในชั้นเรียนไปใช้           
                   2.1  การอบรมเชิงปฏิบัติการ  พบว่า  ครูกลุ่มเป้าหมายมีความรู้  ความเข้าใจ เกี่ยวกับการทำวิจัยในชั้นเรียนมากขึ้นผลการทดสอบก่อนการอบรมมีค่าเฉลี่ย  12.99  และผล                      การทดสอบหลังการอบรมมีค่าเฉลี่ย  25.04  แสดงว่าครูผู้สอนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียนเพิ่มขึ้น  จากการได้รับการพัฒนาศักยภาพครูในการทำวิจัยในชั้นเรียน  โดยมีความรู้             ความเข้าใจเพิ่มขึ้นร้อยละ  40.17
                   2.2  การศึกษาดูงานนอกสถานที่  สรุปได้ว่าจากการเดินทางไปศึกษาดูงานทั้งสามโรงเรียนที่มีบริบทที่แตกต่างกัน  ทำให้ได้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียนกลุ่มเป้าหมายเกิดความกระตือรือร้นและพึงพอใจ  ตระหนักถึงความสำคัญและประโยชน์ของการทำวิจัยในชั้นเรียน มีเจตคติที่ดี  มีความรู้  ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำวิจัยในชั้นเรียน
                   2.3  ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  จากการพัฒนาศักยภาพครูด้านการทำวิจัย          ในชั้นเรียนส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้น คือ  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในภาพรวมเพิ่มขึ้น  โดยในปีการศึกษา  2561  มีค่าร้อยละเฉลี่ย 85.39  สูงกว่าค่าเฉลี่ย   ในปีการศึกษา 2560  ที่มีค่าร้อยละเฉลี่ยเท่ากับ 80.36  เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.03  แสดงให้เห็นว่าร้อยละของนักเรียนที่ได้รับการตัดสินผลการเรียนในปีการศึกษา 2561  ซึ่งเป็นปีการศึกษาที่ครูได้รับ                  การพัฒนาศักยภาพในการทำวิจัยในชั้นเรียน  มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าปีการศึกษา 2560  ซึ่งครูยังไม่ได้รับการพัฒนาศักยภาพในการทำวิจัยในชั้นเรียน
           3.  การประเมินการนำแผนการพัฒนาศักยภาพครูด้านการทำวิจัยในชั้นเรียนไปใช้
โดยใช้การนิเทศ  กำกับ  ติดตาม  การปฏิบัติในการทำวิจัยในชั้นเรียนของกลุ่มเป้าหมาย  พบว่า  กลุ่มเป้าหมายทุกคนสามารถทำวิจัยในชั้นเรียนได้เป็นผลสำเร็จทั้ง 6  ขั้นตอน ซึ่งขั้นที่ครูมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด  มี 3  ขั้นตอน  ได้แก่  ขั้นตอนการวิเคราะห์ข้อมูลมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.80  ขั้นตอนการกำหนดคำถามมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.77  ขั้นตอนการตั้งข้อสงสัย  มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.60  และขั้นตอนการทำความเข้าใจอยู่อันดับต่ำสุดมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก  มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.20  
           4.  การสะท้อนผลการใช้แผนการพัฒนาศักยภาพครูด้านการทำวิจัยในชั้นเรียน
               4.1  ในวงรอบที่ 1  สรุปได้ว่ากลุ่มเป้าหมายทำการวิเคราะห์ปัญหาเป็น  รู้จัก                     การเรียงลำดับความสำคัญของปัญหาที่เกิดขึ้นในชั้นเรียนได้เหมาะสม  มีการศึกษานักเรียน                เป็นรายบุคคล  ทำให้ทราบปัญหาและสาเหตุที่ชัดเจน  แสวงหาทางเลือกในการแก้ปัญหาที่ถูกต้องเหมาะสมกับผู้เรียนได้  การทำงานเป็นระบบมากขึ้น  สามารถตรวจสอบข้อผิดพลาดของการทำงานในแต่ละขั้นตอนได้  เป็นการสร้างนิสัยและทักษะในการทำงานของครูให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น
               4.2  ในวงรอบที่ 2  สรุปได้ว่า  กลุ่มเป้าหมายดำเนินการได้บรรลุเป้าหมาย                            ได้ประสบการณ์ในการเขียนรายงานการวิจัยในชั้นเรียนคนละหนึ่งเรื่องการนิเทศการทำวิจัย                ในชั้นเรียน 3  ครั้ง  รวมทั้งการสังเกต  การสัมภาษณ์  การประเมินกลุ่มเป้าหมาย  ขณะทำการวิจัย               ในชั้นเรียน  พบว่ากลุ่มเป้าหมาย  มีความตั้งใจและเอาใจใส่ต่อการทำวิจัยด้วยดี  มีการนำเครื่องมือหรือนวัตกรรมจากงานวิจัย  วิทยานิพนธ์จากวารสารทางวิชาการที่เกี่ยวข้องมาเป็นตัวอย่างหรือมาประยุกต์ให้
เหมาะสมกับงานวิจัยของตนเองมีความตั้งใจแน่วแน่ที่จะดำเนินการให้การวิจัยในชั้นเรียนสำเร็จสมบูรณ์และมีประสิทธิภาพ 



ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      รายงานผลการพัฒนาทักษะด้านการพูด โดยใช้กิจกรรมที่เน้นกระบวนการปฏิบัติ สำหรับเด็กปฐมวัย สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 10/ก.ย./2562
      การพัฒนารูปแบบการจัดการความรู้ในการบริหารงานวิชาการโดยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมโรงเรียนเนินยางประชาสามัคคี อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ 31/ส.ค./2562
      รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต โดยใช้การสอนแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 31/ส.ค./2562
      การพัฒนาศักยภาพครูด้านการทำวิจัยในชั้นเรียน โรงเรียนเนินยางประชาสามัคคี อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ 31/ส.ค./2562
      การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยโครงงาน เรื่อง การประดิษฐ์ดอกไม้จากเศษผ้า สู่งานอาชีพตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 30/ส.ค./2562


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ชลบุรี
PCCCHON
Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5
Warning: Unknown: open(D:\Webspace\pccchon.ac.th\httpdocs\pcc/sessions/\sess_g7dijujqk0o4uh199345pkjpv3, O_RDWR) failed: No such file or directory (2) in Unknown on line 0 Warning: Unknown: Failed to write session data (files). Please verify that the current setting of session.save_path is correct (D:\Webspace\pccchon.ac.th\httpdocs\pcc\includes/../sessions/) in Unknown on line 0